เลขาฯสมช.ยันไม่ถึงเคอร์ฟิว-16ศพไม่เข้าข่ายเยียวยา


วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:50 น.

วันนี้ (15ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.ภราดร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม สมช. กลุ่มย่อยในการพิจารณาการประกาศใช้เคอร์ฟิวแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้ยังรอข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง แต่ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 เห็นว่าเจ้าหน้าที่ยังคงใช้กฎหมายปกติควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งแนวโน้มการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ ดีมีการจับกุมผู้ก่อเหตุร้ายมากขึ้น เป็นผลจากการได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ รัฐ อย่างดี โดยประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกไปพิจารณาด้วย ดังนั้นแนวโน้นส่วนใหญ่จึงเห็นว่าไม่จำเป็นต้องประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่
“เจ้าหน้าที่คุมพื้นที่ได้ และได้รับความร่วมมือและความไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็ไม่สามารถไปใช้กำลังโจมตีเจ้าหน้าที่ได้ เพราะป้องกันดีขึ้น หรือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหากจะไปทำร้ายชาวบ้านก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงจะเสียมวลชนในพื้นที่ ดังนั้น แนวทางในการควบคุมสถานการณ์จะใช้รูปแบบลักษณะขอความร่วมมือจากประชาชน เช่น เหตุการณ์ถล่มฐานปฏิบัติการที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ออกจากบ้าน ถือว่านุ่มนวลกว่า ”พล.ท.ภราดร กล่าว
เลขาธิการ สมช. ยังกล่าวถึงการเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ว่า ได้รับรายงานจากพื้นที่ว่าผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตทั้ง 16 คนนั้นจงใจที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่ผู้บริสุทธ์ที่ถูกกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐจึงไม่เข้าข่ายที่จะได้รับ เงินเยียวยา แต่รัฐบาลจะ ช่วยเหลือและดูแลครอบครัวตามสมควรตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วยการเยียวยาทางด้าน จิตใจ.


Written by

0 ความคิดเห็น: