ออกกฎเหล็กฟันทะเบียนปลอมบัตรประชาชน


วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:27 น.

วันนี้ (12 ก.พ. ) ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ภายหลังกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง ได้ตกลงร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตงานทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน ได้ส่งหนังสือแจ้งผวจ.ทุกจังหวัดและปลัดกทม.เพื่อให้สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่งถือปฏิบัติ ดังนี้ 1.ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญของงานทะเบียน ราษฎรและ บัตรประชาชน หมั่นตรวจสอบ ควบคุม ดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด  2.กรณีพบเหตุอันคน สงสัยหรือเชื่อว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น ให้รีบรายงานหน่วยงานทราบและดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้ทราบผลโดยเร็ว
3.หากพบการทุจริต ให้แร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องทุกคนรวมทั้งเจ้า หน้าที่โดยไม่ละเว้น 4.กรณีที่สำนักทะเบียนใดยังมีเรื่องทุจริตคั่งค้างในปัจจุบันให้รีบเร่ง สะสางให้ แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยจะต้องรายงานความคืบหน้าให้กรมการปกครองทราบทุกระยะ และ 5.หากพบว่าผู้บังคับบัญชามีการปล่อยปะละเลย จนก่อให้เกิดการทุจริตสร้างความเสียหายแก่ทางราชการและภาพลักษณ์ของกรมการ ปกครอง จะพิจารณาความรับผิดชอบตามลำดับชั้นทั้งทางวินัยและอาญาเช่นเดียวกัน
นายชวน กล่าวอีกว่า ทางดีเอสไอและปกครองจะเน้นจังหวัดชายแดนที่มีปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิด กฎหมาย บางพื้นที่อาจจะมีผุ้มีอิทธิพลมาเกี่ยวข้องทำให้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำบัตรปลอม เพราะคนต่างด้าวที่ไม่ใช่คนไทยก็อยากจะเป็นคนไทย มีสัญชาติไทย
ที่ผ่านมาตรวจสอบพบว่ามีเยอะที่ออกบัตรประชาชนปลอมกัน ก็ต้องสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่หละหลวมในการทำงาน ถึงจะเป็นระดับนายอำเภอหากพบว่าผิดก็ลงโทษไม่มีข้อยกเว้น ทั้งวินัยและอาญา ตอนนี้มีกรณีโรฮิงญาที่เข้ามาก็กลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องเร่งดูแล เพราะเข้ามาผิดกฎหมายแล้วอาจจะมีการทำบัตรปลอมด้ว
นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีเกรงว่าบัตรประชาชนจะไม่เพียงพอต่อการใช้ในการเลือกตั้งผู้ ว่าฯกทม. ว่า ได้สั่งบัตรประชาชนชุดใหม่แล้ว2 ล้านใบ และจะสั่งเพิ่มอีก9 ล้านใบ เพราะฉะนั้นมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนบัตรประชาชนเกิดขึ้น
เมื่อถามว่า จะการเกิดความผิดพลาดในการทำบัตรเรื่องการกรอกข้อมูลส่วนตัวหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขั้นตอนในการทำบัตรรุ่นใหม่นี้จะไม่มีปัญหาความผิดพลาดในการกรอกวันที่อย่าง แน่นอนเพราะมีการจัดตั้งระบบแยกจำนวนวันที่ของเดือนที่ลงท้ายด้วย ยน และ คม รวมทั้งเดือนกุมภาพันธ์ หากมีการกรอกตัวเลขเป็น 31 ก.ย. ระบบก็จะไม่ตอบสนองให้
ส่วนที่เกิดปัญหาเนื่องมาจากเป็นระบบบัตรเก่า หากเป็นบัตรใหม่แล้ว ไม่มีปัญหาแน่นอนนอกจากนี้ ได้ให้เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหางานทะเบียน โดยประชาชนให้ที่มีปัญหาเรื่องงานทะเบียนราษฎรหรือบัตรประชาชนเข้า ดำเนินการแก้ไข และขอให้สำรวจสำมะโนครัวของตัวเอง ว่ามีใครเสียชีวิตหรือไม่ ถ้ามีให้รีบมาแจ้ง เพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพเข้ามาสวมสิทธ
นายชวน กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 14กุมภาพันธ์ หรือวันวาเลนไทน์นี้ คาดว่าจะมีคู่ชายหญิงพากันเข้าจดทะเบียนสมรสกันเป็นจำนวนมาก แต่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน เพราะได้มีการติดตั้งระบบใหม่อย่างเต็มรูปแบบ..


Written by

0 ความคิดเห็น: