อ.ธรรมศาสตร์ยื่นวิปรัฐบาลดันนิรโทษกรรมเฉพาะปชช.


วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 21:25 น.

วันนี้ (14 ก.พ.)  นายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส. ยโสธร นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม และนายสุรสาล ผาสุก ส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลเสนอให้พิจารณาออกพ .ร.บ.นิรโทษกรรมและพ.ร.บ.ล้างมลทินแก่ประชาชนที่ร่วมเคลื่อนไหวชุมนุมทางการ เมือง เพื่อให้เกิดความปรองดอง โดยเริ่มจากรากหญ้าหรือประชาชนแต่ละกลุ่มการเมืองทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อ แดง ครอบคลุมเฉพาะประชาชนเท่านั้นไม่รวมแกนนำและผู้มีอำนาจรัฐ
สำหรับสาระสำคัญที่เสนอแยกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมโดยสุจริตด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีคดีติดค้าง   2.ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมด้วยเจตนาบริสุทธิ์ แต่สถานการณ์พาไปหรือตกกระไดพลอยโจรให้กระทำผิดหรือร่วมกระทำผิด และ   3.ประชาชนที่ร่วมชุมนุมโดยตลอดและไม่ได้กระทำผิด แต่ตกเป็นเหยื่อทั้งที่บาดเจ็บเสียชีวิต  และถูกดำเนินคดีเล็กน้อย ควรได้รับการนิรโทษกรรมและล้างมลทิน   ทั้ง 2 ส่วนสามารถพิจารณาเป็นกฎหมายฉบับเดียวกันได้  แต่กระบวนการเร่งด่วนต้องปล่อยตัวชั่วคราวประชาชนที่ถูกคุมขังให้ออกมา ต่อสู้คดี
นายพีรพันธุ์  กล่าวว่า  เท่าที่รับฟังความเห็นทุกฝ่ายรวมทั้งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต่างเห็นตรงกันว่า บ้านเมืองต้องปรองดอง ต้องช่วยเหลือประชาชนก่อน จะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 19 ก.พ.นี้   ส่วนความขัดแย้งภายในกลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการผลักดันกฎหมาย นิรโทษกรรมแน่นอน.


Written by

0 ความคิดเห็น: