“ยิ่งลักษณ์”โยน"บัวแก้ว"แจงปมคืนพาสปอร์ต“แม้ว”


วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 12:14 น.

วันนี้ (15 ก.พ.)  ที่บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์เคมิคัลส์ จำกัด (มหาชน) อ. แม่แตง จ.เชียงใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ ผลิตก๊าซชีวภาพอัด CBG เพื่อการคมนาคม แห่งแรกของประเทศไทย กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนกรณีกระทรวงการต่างประเทศอออกหนังสือเดินทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หน้าที่หลักในการชี้แจงต้องเป็นกระทรวงการต่างประเทศ เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการคืนหนังสือเดินทางดังกล่าว เพราะถือว่าทุกอย่าง ให้เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอน และตามอำนาจหน้าที่
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ให้รีบยึดหนังสือเดินทางคืนจากพี่ชายภายใน 30 วัน ซึ่งจะเป็นบทพิสูจน์ว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เป็นเพียงนายกฯ สแตนอิน หรือเป็นนายกฯ อย่างที่สื่อต่างประเทศ บอกว่า เป็นนายกฯ มีหน้าที่เพียงตัดริบบิ้น และเปิดงานเท่านั้น และนี่จะเป็นโอกาสดีของนายกฯ ที่จะได้พิสูจน์ตัวเอง ทั้งนี้หากนายกฯ ยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการใด ๆ จะเข้าข่าย ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะประสานไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอข้อมูล ที่สามารถให้ได้ เพื่อนำไปยื่นเพิ่มเติมให้กับป.ป.ช.ต่อไป ส่วนจะเอาผิดถึงข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศได้หรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาข้อมูลก่อน เพราะการอนุมัติหนังสือเดินทางถือเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แต่    รมว.ต่างประเทศ เป็นผู้สั่งการ หากเกี่ยวข้องกับข้าราชการคนใดก็ต้องถูกดำเนินการด้วย ดังนั้นจึงอยากเตือนไปยังข้าราชการประจำต้องปฏิบัติหน้าที่โดยยึดความถูก ต้อง หากทำเป็นเรื่องการเมือง หรือฟังนักการเมืองมากเกินไปจะตกเป็นเหยื่อของนายสุรพงษ์.


Written by

0 ความคิดเห็น: