"คาร์บอมบ์" ยะลา บึ้มทหารพลีชีพ 5 ศพสาหัส 1 ชิงปืน 5 กระบอก


วันนี้ (10 ก.พ.) พ.ต.ต.ต่อพันธุ์ ปะสันเที๊ยะ สวญ. สภ.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา ได้รับรายงานทางวิทยุตำรวจว่า เกิดเหตุระเบิด บนถนนสายท่าธง – วังพญา บ้านกูแบเทระ หมู่ที่ 1 ต.ท่าธง หลังได้รับแจ้ง รีบประสานงานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD ภ.จว.ยะลา ตำรวจพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา และรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น รีบนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง นายอวยชัย จุฬาศิริวงศ์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอรามัน และกำลัง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จำนวนหนึ่ง ซึ่งการเดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุต้องใช้ ความระมัดระวัง เนื่องจากตลอดเส้นทาง มีการวางตะปูเรือใบเป็นระยะๆ

ที่เกิดเหตุ พบบริเวณริมถนนพบซากรถยนต์กระบะ ตรวจสอบเป็นยี่ห้อมาสด้า สีเทา หมายเลขทะเบียน บจ-2182 ยะลา ของ น.ส.ตติยารัตน์ ช่วยแก้ว ผอ.รร.บ้านบาโง  หมู่ที่ 1 ต.ปาหนัน  ใช้ป้ายทะเบียนปลอม หมาเลข บฉ.6896 ปัตตานี ซึ่งถูกคนร้ายประกบยิงเสียชีวิตและชิงรถรถไป เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.56 แตกเป็นเศษเหล็กเป็นชิ้นๆ กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ห่างกัน พบรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ  ยี่ห้ออีซูซุสีเขียว ที่ใช้สำหรับในราชการทหาร พลิกคว่ำกระเด็นไปประมาณ 10 เมตร ใกล้รถพบศพ จนท.ทหาร นอนเสียชีวิต 4 นาย และห่างกันประมาณ 5 เมตร พบทหารเสียชีวิตอีก 1 นาย รวมเสียชีวิต 5 นาย ทราบชื่อ 1.ส.อ.ธีรยุทธ บุญเตโช 2.พลทหารอิสฮะห์ บาโงย 3.พลทหารรุสดี ลีเส็น4.พลทหารพงเทพ หักหมัด 5.พลทหารทรงชัย สุวรรณมณี และได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย คือ จ.ส.ต.ชาตรี อุธาหรณ์    จนท.ได้ช่วยกันนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ศูนย์ยะลาเป็นการด่วน

จากการสอบสวนทราบว่า รถยนต์ที่ถูกระเบิด  เป็นรถยนต์ทหารสังกัด ร้อย ร.15233 หน่วยเฉพาะกิจยะลา 12 อ.รามัน ประจำฐานปฏิบัติการฟาร์มตัวอย่าง วังพญา -ท่าธง ต.วังพญา ได้นำกำลังพลออกจากฟาร์มตัวอย่าง  วังพญา-ท่าธง หมู่ที่ 4 ต.ท่าธง เพื่อเดินทางไปรับชาวบ้านที่เป็นคนงานมาทำงานในฟาร์มตัวอย่างตามปกติทุกวัน  เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้นำระเบิดชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ  50 กิโลกรัม ซุกซ่อนไว้ในรถยนต์กระบะ  คันดังกล่าว มาจอดไว้ริมถนน  เมื่อรถยนต์ทหารผ่าน  คนร้ายได้กดระเบิด ด้วยแบตเตอรี่ จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังไปทั่วบริเวณ โดยเสียงระเบิดได้ยินมาถึงในเขตเทศบาลนครยะลา
หลังจากระเบิดแล้ว คนร้ายที่มาสมทบใช้รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดรากอนอาย สีเขียว  เป็นพาหนะแต่งกายเลียนแบบ จนท.ทหารพราน จำนวน 6 – 8  คน ใช้อาวุธสงคราม เอ็ม 16 อาก้า และปืนพกสั้น กราดยิง จนท.ทหารอีกเป็นชุดๆ  จนแน่ใจว่า จนท.ทหารเสียชีวิตแล้ว ได้ลงมายึดอาวุธปืนของ จนท.ทหาร เป็น ปืนเอ็ม 16 จำนวน 5 กระบอก หลังก่อเหตุได้ขับรถหลบหนีมุ่งหน้าไปยังพื้นที่บ้านน้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อ อย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ยังมีการโปรยตะปูเรือใบ และตัดต้นไม้ขวางถนนบนถนนสายรามัน –ท่าธง อีกด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้กำลังหลักจาก ฉก.ยะลา 12 อ.รามัน ไปช่วยได้อย่างเร่งด่วน  แต่โชคดี เหตุระเบิดก่อนที่ จนท.จะรับชาวบ้านคนงาน ทำให้ชาวบ้านไม่ถูกระเบิดในครั้งนี้ด้วย
เบื้องต้น จนท.สันนิษฐานว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่ม นายอับดุลรอฮิง ดาอีซอ หรือ "เปเล่ดำ" กับ นายอับดุลเราะแม  เจ๊ะเต๊ะ สองแกนนำอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ต.วังพญา ต.อาซ่อง ต.กอตอตือระ รวมตัวกับแกนนำที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานีเพื่อตอบโต้กรณี ที่ หน.กลุ่ม นายกามัน   ไชยชนะ แกนระดับสั่งการ ถูกตำรวจ สภ.รามัน จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 8 ต.ค.55 ที่ผ่านมา


Written by

0 ความคิดเห็น: